Site icon TORA Scissors

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc và hành trình phát triển cây kéo Việt

Với niềm đam mê và hơn hai mươi năm chế tác kéo cắt tóc, nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc luôn tâm đắc với những giá trị tạo dựng từ chính sự thấu hiểu những vấn đề bắt nguồn từ ngành tóc Việt Nam.

nghệ nhân sản xuất kéo thủ công Nguyễn Tiến Bắc

Tố chất trời cho:

Vào những năm 2000, nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc đã vượt khó khăn để tìm cơ hội du học tại đất nước kim chi – Hàn Quốc. Tại đây, không có tư tưởng định sẵn, anh vô tình bén duyên với lĩnh vực làm kéo thủ công. Với đức tính cần cù và kiên quyết, khi đã tìm hiểu là sẽ nghiên cứu sâu, cùng với sự tháo vát của đôi bàn tay, nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc đã cùng những tố chất đó tiếp thu kiến thức rất nhanh mặc dù công việc này không hề dễ như nhiều người vẫn tưởng, thậm chí sự khó khăn còn nhân đôi khi tất cả hoàn toàn bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. “Nhiều người bảo, làm kéo khó lắm, nhưng vì ý chí muốn vượt qua thử thách, tôi không ngần ngại dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ này”.

nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc

Nghĩ là làm, chàng trai trẻ lúc bấy giờ bắt đầu thu nạp những kiến thức đầu tiên về cây kéo cắt tóc chuyên nghiệp. Chính sự kiên trì đã khiến anh say mê những cây kéo từ lúc nào không hay.

Làm kéo đòi hỏi sự tập trung cao, đức tính cần cù tỉ mỉ và khả năng cảm quan tốt:

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc đã dành cả một khoảng thời gian dài để tìm tòi, nghiên cứu những kỹ thuật chế tác một cây kéo tinh xảo với thông số chính xác tiêu chuẩn.

Chìa khóa của một cây kéo tốt nằm ở công đoạn lắp ráp kéo, căn chỉnh lưỡi kéo và độ cong của lưỡi đạt chuẩn. Để làm được hoàn chỉnh tất cả những điều trên, người thợ kéo như anh Nguyễn Tiến Bắc phải dày công tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm qua nhiều năm từng trải với nghề.

hành trình phát triển cây kéo Việt

Đối với người thợ lành nghề, một cây kéo tốt phải hội tụ rất nhiều yếu tố về chất lượng, từ chất thép đến công nghệ xử lý nhiệt đạt chuẩn. Quan trọng nhất, tay nghề của người thợ làm kéo phải tỉ mỉ đến từng chi tiết với độ chính xác gần như tuyệt đối. “Cụ thể, chiếc kéo đạt chuẩn phải dùng nhiệt luyện công nghệ cao đạt độ cứng cho thép 59-61 HRC; mài lòng trong của kéo chính xác 0,01mm; mài lưỡi kéo đạt chuẩn không được bắt lửa; 2 lưỡi kéo phải có độ cong tỷ lệ 1/1000”,nghệ nhân Nguyễn Tiến Bắc nhận định.

Anh Nguyễn Tiến Bắc hy vọng với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của bản thân và các cộng sự, những cây kéo thương hiệu Việt, sản xuất thủ công bằng thép Nhật sẽ hỗ trợ các  nhà tạo mẫu tóc sáng tạo ra nhiều kiểu tóc đẹp cho khách hàng.

 

Exit mobile version